SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM – THỂ DỤC

 

MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP

GÂY HỨNG THÚ CHO HỌC SINH KHI

TẬP LUYỆN CHẠY BỀN

I/ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

Hiện nay giáo dục được coi là quốc sách hàng đầu trong đó môn thể dục cũng được coi là một môn quan trọng, cơ bản của công tác giáo dục thể chất cho học sinh. Thể dục không những chỉ có tác dụng bảo vệ, củng cố tăng cường sức khoẻ cho học sinh mà còn nâng cao năng lực làm việc, phát triển trí óc và thể lực, giáo dục đạo đức thẩm mỹ của các em học sinh và cũng  góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục của Đảng và nhà nước ở trong nhà trường.

Muốn học tốt môn thể dục thể chất nói chung và môn điền kinh nói riêng. Đặc biệt là nội dung chạy bền để giúp các em phát triển đều đặn những nhóm cơ chủ yếu tạo điều kiện hình thành tư thế đứng đắn, điều chỉnh linh hoạt sự vận động của cơ thể trong quá trình học tập và luyện tập phải nói đến nội dung chạy bền. Tại sao trong khi luyện tập học sinh thường sợ nội dung học này.

Vì chạy bền khả năng duy trì hoạt động kéo dài, hoạt động với cường độ khác nhau. Do đó cần phải giúp các em giảm bớt lo sợ khi luyện tập chạy bền để các em thoả mái hưng phấn trong khi luyện tập tức là giúp các em phân biệt được sức bền chung và sức bền chuyên môn. Là một tố chất thể lực cần phải phân phối sức cho hợp lí trên toàn bộ cự ly cho phù hợp.

II/ THỰC TRẠNG

Vậy làm thế nào để thầy dạy tốt, trò học tốt nội dung  chạy bền. Đây là điều  trăn trở đối với người thầy dạy môn thể dục nói chung và đối với tôi nói riêng. Từ suy nghĩ làm thế nào để học sinh yêu thích môn học của mình, môn thường được các em xem nhẹ không như các môn văn hoá khác.

Trong các năm học vừa qua tôi thường áp dụng nội dung chạy bền vào từng tiết dạy nhằm mục đích rèn luyện sức khỏe cho các em học sinh. Thường tôi áp dụng chạy 3 hay 4 vòng sân trường sau đó cho học sinh thả lỏng, nhưng trong năm học này phòng giáo

dục đưa vào nội dung kiểm tra sức khỏe học sinh với nội dung kiểm tra các test trong đó có nội dung kiểm tra chạy bền( chạy tùy sức 5 phút)

1/ THUẬN LỢI

Khi tiến hành kiểm tra test chạy tùy sức 5 phút ( hay chạy bền ) thì các em học sinh đều tham gia rất tốt.

Trong quá trình kiểm tra các em đều tham gia và đều tuân thủ theo các quy định của test kiểm tra đưa ra.

Khi kiểm tra các em đều tích cực và chạy hết sức để hoàn thành nội dung kiểm tra.

2/ KHÓ KHĂN

Thể lực các em học sinh không đồng đều nhau nên khi tham gia chạy bền có em không thực hiện hết cự ly quy định.

Khi kiểm tra các em không hoàn thành hết thời gian mà thương đi bộ dể hết thời gian qui định.

Cuối các buổi khi tham gia chạy bền  các em học sinh thường ngại tham gia còn nếu tham gia thì thực hiện không hết cự ly quy định.

III/ BIỆN PHÁP – KẾT QUẢ

1/ BIỆN PHÁP

Tôi đã vận dụng những biện pháp sau : Ngay từ buổi tập luyện đầu tiên của bộ môn nhất thiết phải gây hứng thú cho học sinh với bộ môn bằng nhiều phương pháp khác nhau, nói chuyện ngoại khoá, kể chuyện về các môn thể dục, thể chất. Thành tích của môn đối với các giải nông thôn mở vào các dịp tết vài năm gần đây hay các giải chạy việt dã của ngành giáo dục hay các giải thi đấu hội khỏe của huyện, qua đó tạo nên sức hấp dẫn kích thích tính tò mò ham hiểu biết thích thể thao, muốn tập luyện.

Cho các em thấy được tác dụng của nó : nội dung chạy bền nhằm rèn luyện sức bền, ý chí quyết tâm khắc phục khó khăn mệt mỏi để vượt lên trên giúp các em di chuyển từ nơi này đến nơi khác  khi chưa có phương tiện hiện đại. Để gây được hứng thú bộ môn tôi phải bỏ khá nhiều công sức về vấn đề này trong nhiều giờ sau đó (xen kẽ trong các giờ học) vừa học kiến thức cơ bản vừa tìm hiểu thực tế ở một số trường qua các hội khoẻ

cụm, huyện để các em yêu thích nội dung chạy bền thích tập không sợ mệt mỏi, không bỏ cuộc, biết cách phân phối sức cho phù hợp.

Bên cạnh đó người thầy phải làm thế nào để học sinh tiếp thu kiến thức trong bài giảng nhanh nhất dễ nhớ và nhớ lâu. Muốn thực hiện được điều cơ bản này ngoài nghiên cứu kỹ nội dung kiến thức của bài soạn chu đáo mà còn phải xác định rõ phương pháp dạy ở từng bài (từng buổi tập) từng phần. Chọn ra học sinh có tố chất thể lực tốt.

Ví dụ : Qua các tiết có lồng chạy bền ở lớp tôi thường lần lượt tiến hành các bước như sau :

Bước 1 : Tôi thường tạo ra cho học sinh hứng thú hưng phấn khiến cho các em ham muốn luyện tập thích chạy bền.

Bước 2 : Tôi chỉ ra một số nhược điểm trong chạy bền mà các em thường mắc và tỏ vẻ sợ sệt

Thời kỳ cực điểm thường xuất hiện ở giai đoạn chạy giữa quãng trong chạy bền là thời kì mệt mỏi nhất mà thời kì này nó xuất hiện sớm hay muộn tuỳ thuộc vào trình độ luyện tập và sức khoẻ từng người. Do vậy cần tìm ra biện pháp khắc phục.

Bước 3 : Biện pháp khắc phục : Các em cần cố gắng phối hợp nhịp nhàng giữa tần số bước chạy và nhịp thở kết hợp với phân phối sức hợp lý thì cơ thể sẽ dần hồi phục.

Khi các em quen dần với bài tập sức bền  và hiểu rõ được ý nghĩa, tác dụng của nó tôi tiếp tục tiến hành.

Bước 4 : Hướng dẫn bài tập về nhà cho các em luyện tập thêm ở nhà vào buổi sáng sớm và chiều mát giúp các em hiểu và nắm vững chiến thuật trong khi chạy bền để đạt thành tích cao.

2/ CÔNG VIỆC TIẾP THEO KHI TẬP LUYỆN

Dạy cho các em một số động tác khởi động : Chạy nhẹ nhàng một vòng sân sau đó đi vào đội hình vòng tròn vừa đi vừa tập một số động tác khởi động(tay-lườn- vặn mình-lưng bụng) động tác chân đứng tại chỗ khởi động

– Tiếp đó tôi tiến hành dạy cho các em một số động tác bổ trợ: Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy nâng cao gót chân chạm mông. Những động tác này các em đứng tại chỗ tập tới khi động tác đã được thành thạo thì tôi tiếp tục tiến hành như sau :

 

+ Cho các em chạy ở buổi đầu 2 hoặc 3 vòng sau đó tăng từ từ lên vào các buổi học tiếp theo.khi thực hiện hết  mỗi đợt chạy tôt đều nhận xét nhắc nhở và sửa kỹ thuật cho các em, rút kinh nghiệm cho học sinh nghe để lần sau tập tốt hơn. Có thể vừa nói tôi còn mô phỏng thị phạm lại kĩ thuật chậm để các em quan sát lần sau tập tốt hơn.

+ Tập chạy tăng tốc 50-60m : Nhằm giúp các em thay đổi tốc độ khi cần thiết và phản xạ nhanh trong khi chạy.

+ Tập chạy đường vòng : ở giai đoạn này tôi hướng dẫn các em cố gắng duy trì tần số bước chạy, hít thở sâu không nên vượt bạn ở đường vòng, nên vượt ở đường thẳng, phân phối sức hợp lý trên toàn bộ cự ly.

+ Công việc tiếp tôi hướng dẫn các em chạy hạ thấp trọng tâm : Động tác này tôi thường dạy dưới dạng trò chơi (chạy qua vật chuẩn rồi chạy về hàng). Giúp cho các em tăng sức chịu đựng của đôi chân.

1/ Ví dụ : Chạy vòng sân (mỗi vòng 80m) đến 3-4-5-7 vòng sân. Luôn chú ý nhắc nhở các em thời kì “cực điểm” thường xuất hiện mệt mỏi ở giai đoạn chạy giữa khoảng 200m-300m đầu. Đó là hiện tượng sinh lý bình thường (hô hấp lần 1) mà khi chạy bền học sinh thường sợ nhất, các em hay nản chí thường muốn bỏ cuộc. Tôi thường động viên các em cố gắng duy trì tần số bước chạy không sợ ngất, đến giai đoạn sau sẽ đỡ dần (hô hấp lần 2)

Đây cũng là hạn chế của giáo viên khitập luyện các em không nhắc nhở kỹ hiện tượng này. Nên đôi khi kiểm tra các em thường bỏ cuộc, hoặc chạy về đích cần chạy nhẹ nhàng và đi lại  hít thở sâu…

Thật vậy! Để tập luyện nội dung chạy bền. Việc nhắc nhở về hiện tượng trên là hết sức quan trọng không thể thiếu đựơc giúp các em có kinh nghiệm vững vàng trong luyện tập và thi đấu.

2/ Gây hứng thú, tạo niềm tin : Yêu thích học với các em. Trong giờ giải lao tôi thường quan tâm tới các em, tâm sự với các em hoàn cảnh gia đình, điều kiện sinh hoạt, ăn uống của từng em để ra bài tập cho phù hợp. Đặc biệt qua mỗi đợt chạy tôi thường hỏi các em cảm thấy như thế nào. Để động viên khuyến khích các em tập luyện.

Tôi luôn nhắc các em khi tập luyện cũng như khi thi đấu không nên dùng chất kích thích như : Rượu, bia, thuốc lá, không nên uống nhiều nước khi tập luyện và thi đấu.

Trước khi kiểm tra cần nghỉ ngơi tích cực luôn để tư tưởng thoải mái, phấn chấn. Tôi thường nói với các em : Khi kiểm tra các em phải chú ý tập trung, bình tĩnh, tự tin quyết tâm cao, tham gia hết mình. Vì vậy các em cần phải quyết tâm  để đạt thành tích cao nhất. Bên cạnh đó tôi thường hướng dẫn các em hiểu thêm về luật vận dụng vào tập luyện và thi đấu chạy bền.

Kết quả tôi thấy : Luyện tập dưới hình thức thi đấu đạt hiệu quả cao nhất. Trong phương pháp này tôi thương tìm ra nhược điểm của từng em cho các em thấy được và nhắc nhở bổ sung cho các em.

Tiếp đến khâu động viên nhắc nhở trước khi thi đấu : Cho bài tập về nhà luyện tập thêm vào buổi sáng sớm và chiều tối.

Bên cạnh đó tôi cũng áp dụng chạy bền cho đội bóng đá mini học sinh nhà trường và cũng thành công với đội bóng và các em có thể lực tốt để tham gia cả giải đấu vòng cụm và vòng huyện từ đó đạt được kết quả nhì vòng cụm.

3/ KẾT QUẢ

   a/ Trước khi chưa áp dụng sáng kiến

Trước khi chưa áp dụng phương pháp luyện tập như trên. Tôi thấy học sinh còn lười luyện tập, còn sợ chạy bền, về nhà không luyện tập thêm..

Khi áp dụng kiểm tra test chạy tùy sức 5 phút của năm học 2016 – 2017  các em đạt kết qủa chưa cao ở học sinh khối 5 cụ thể như sau:

LỚP TỔNG SỐ TỐT PHẦN TRĂM ĐẠT PHẦN TRĂM
5/1 25 12     48 % 13 52 %
5/2 28 13     46,4 % 15 53,6 %
5/3 25 11        44 % 14 56 %

b/ Sau khi áp dụng sáng kiến :

Sau khi áp dụng sáng kiến kiến chạy bền vào từng tiết học tôi thấy nhược điểm của học sinh đã giảm đi rõ rệt. Tỉ lệ học sinh hiểu bài, tích cực luyện tập tăng lên. Các em hứng thú và tích cực học tập hơn.

IV/ KHẢ NĂNG NHÂN RỘNG

STT HỌ VÀ TÊN    DẠY KHỐI LỚP           KÝ TÊN
01 Trần Quốc Thái  Thể dục khối 2,4

V/ KẾT QUẢ THU ĐƯỢC TỪ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM.

Sau khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm vào trong chạy bền ở học sinh khối 5 của năm học 2016 – 2017 của trường tiểu học Hiếu Thành A  thì tôi thu được kết quả như sau.

LỚP TỔNG SỐ TỐT PHẦN TRĂM ĐẠT PHẦN TRĂM
5/1 25 20     80 % 5 20 %

 

5/2

 

28 21      75 % 7 25 %
5/3

 

25 19       76 % 6 24 %

VI/ ĐỀ XUẤT

– Ban giám hiệu xem xét hổ trợ đường chạy tốt hơn.

– Xem xét hổ trợ sân tập cho học sinh theo quy cách trường đạt chuẩn.

– Kiến nghị lãnh đạo cấp trên xem xét nhanh đáp ứng sân bóng đá mini cho học sinh để có sân tập luyện cho học sinh tham gia sinh hoạt.

VII/ KẾT LUẬN

Trên đây là một số kinh nghiệm về nội dung chạy bền vào kiểm tra test chạy tùy sức 5 phút, những biện pháp có hiệu quả để nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn thể dục mà tôi đã áp dụng. Song ngoài ra theo tôi người thầy phải có lòng say mê với nghề nghiệp, yêu thích bộ môn mình dạy, có tinh thần trách nhiệm cao, chịu khó học hỏi, giám nghĩ giám làm.

Đặc biệt là có kiến thức cùng với phương pháp giảng dạy bộ môn vững vàng, môn dạy mới được nâng cao. Trên đây là một số suy nghĩ và việc làm cụ thể tôi đã áp dụng, đã rút ra được những bài học cho bản thân trong qua trình giảng dạy để nâng cao chất lượng bộ môn mình dạy.

Tôi cũng nhận thấy rằng từ suy nghĩ đến việc làm thực tế là một chặng đường khó khăn, vất vả, mong rằng : Những người thầy phải thực sự là người thầy có tâm huyết với nghề nghiệp. Hết lòng thương yêu học sinh. “Trò học tốt cần có thầy dạy tốt”. Có như vậy mới thực sự có chất lượng giáo dục toàn diện để học sinh sau khi học hết cấp có đủ sức khoẻ và kiến thức vào cuộc sống.

 

                                                                    Hiếu thành, ngày 10 tháng 5 năm 2018

                                                                                   Giáo viên thực hiện

 

Phạm Văn Minh Vương