MINH VƯƠNG- SKKN 2019

ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN

THỂ DỤC LỚP 5

  1. MỞ ĐẦU
  2. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:

Phân môn thể dục cùng với các phân môn khác trong nhà trường, có nhiệm vụ quan trọng trong hình thành ở người học những nhân cách sống của con người lao động mới, trong thời đại mới, mà mục tiêu giáo dục của Đảng ta là đào tạo con người: Tự chủ – năng động – sáng tạo, có năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn đặt ra, tự do được việc làm, lập nghiệp và thăng tiến trong cuộc sống. Qua đó góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh, xã hội công bằng, văn minh. Không những thế, Giáo dục thể chất cho thế hệ thanh niên là một mặt của nền giáo dục tiến bộ, là nhu cầu tất yếu khách quan của sự tồn tại và phát triển của một xã hội văn minh nói chung và của công cuộc xây dựng XHCN, bảo vệ Tổ quốc nói riêng. Phân môn thể dục còn mang lại cho thế hệ trẻ cuộc sống vui tươi, lành mạnh và tác động mạnh mẽ đến các mặt giáo dục như: Giáo dục đạo đức, giáo dục trí tuệ, lao động thẩm mĩ nhằm góp phần đào tạo thế hệ thanh niên Việt Nam thành những người “phát triển cao về trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức”.

Đối với học sinh Tiểu học, các em còn nhỏ, hệ xương chưa phát triển đầy đủ, tổ chức sụn chiếm tỷ lệ cao, cột sống yếu. Hệ hô hấp ở độ tuổi này có đường hô hấp còn hẹp, hệ tuần hoàn hoạt động còn kém (do tim còn nhỏ). Sự tập trung chú ý chưa bền vững, dễ phân tán, tính hưng phấn cao, trí tưởng tượng phát triển hơn, ít có tổ chức, tư duy logic chưa cao. Do đó làm thế nào để dạy phân môn thể dục trong trường Tiểu học thực sự thu hút được học sinh tập trung chú ý, tích cực tập luyện và tập luyện có hiệu quả, phù hợp với các em là một vấn đề đòi hỏi cần phải có sự đầu tư, nghiên cứu.

Từ thực tế giảng dạy và xuất phát từ mục tiêu trên, đáp ứng được yêu cầu đổi mới nội dung và phương pháp dạy học để tìm ra những biện pháp tối ưu nhất góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy. Tôi là giáo viên dạy  môn Thể dục nên tôi mạnh dạn thực hiện sáng kiến kinh nghiệm: “Đổi mới phương pháp dạy học phân môn Thể dục lớp 5”. Dưới đây là kết quả thu thập và khảo sát ở đầu năm học ở ba lớp 5 về đội hình đội ngũ và bài thể dục phát triển chung  sau 2 tuần học như sau:

STT LỚP SỐ LƯỢNG HOÀN THÀNH   TỐT HOÀN THÀNH CHƯA HOÀN   THÀNH
01 5/1 30 12 18
02 5/2 29 11 18
03 5/3 29 14 15
  1. MÔ TẢ NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH, MỤC TIÊU, YÊU CẦU KIẾN THỨC, KỸ NĂNG CỦA PHÂN MÔN THỂ DỤC: Chương trình phân môn Thể dục ở trường Tiểu học được phát triển theo hướng dẫn đồng tâm từ lớp 1 đến lớp 5 với phần quy định gồm: Đội hình đội ngũ, bài thể dục phát triển chung, bài tập rèn luyện tư thế và kỹ năng vận động cơ bản, trò chơi vận động. Riêng lớp 4, lớp 5 có thêm phần thể thao tự chọn là môn Ném bóng hoặc đá cầu. sau đây xin giới thiệu vài nét tiêu biểu về chương trình môn thể dục cấp tiểu học như sau:
  2. Lớp 1: Chương trình môn Thể dục gồm: 35 bài trong 35 tuần trong đó có 35 bài luyện. * Nội dung gồm các phần: – Đội hình đội ngũ, Thể dục rèn luyện tư thế và kỹ năng vận động cơ bản, Bài thể dục phát triển chung, Trò chơi vận động.

* Mục tiêu: Chương trình môn học Thể dục ở lớp 1 giúp học sinh: Biết được (ở mức làm quen), một số kiến thức, kỹ năng sơ đẳng nhất để vui chơi và tập luyện, giữ gìn sức khoẻ, làm quen với một số quy định về nền nếp, kỷ luật, tác phong giờ học Thể dục, biết vận dụng ở mức nhất định những điều đã học khi sinh hoạt ở trường và tự chơi, tự tập hằng ngày.

* Yêu cầu về kiến thức:  Biết cách thực hiện một số kỹ năng đội hình đội ngũ, thể dục rèn luyện tư thế cơ bản, bài thể dục phát triển chung và một số trò chơi vận động. Biết tự tập dưới dạng tự chơi ở mức nhất định.

*Yêu cầu về kỹ năng: Thực hiện được các kỹ năng đội hình đội ngũ, thể dục rèn luyện tư thế cơ bản, bài thể dục phát triển chung ở mức cơ bản đúng. Biết tham gia vào trò chơi ở mức độ tương đối chủ động.

  1. Lớp 2: Chương trình môn thể dục lớp 2 gồm có 70 bài trong 35 tuần: Nội dung gồm: Đội hình đội ngũ, Bài thể dục phát triển chung, Bài tập rèn luyện phát triển tư thế và kỹ năng vận động cơ bản, Trò chơi vận động.

* Mục tiêu: Biết được một số kiến thức, kĩ năng để tập luyện giữ gìn sức khoẻ, nâng cao thể lực, Rèn luyện tác phong nhanh nhẹn, kỷ luật, thói quen tự giác tập luyện TDTT, giữ gìn vệ sinh và nếp sống lành mạnh, Biết vận dụng vào mức độ nhất định những điều đã học vào nếp sống sinh hoạt ở trường và ngoài nhà trường.

* Yêu cầu về kiến thức: Biết cách thực hiện một số kỹ năng đội hình, đội ngũ. Thể dục rèn luyện tư thế và kỹ năng vận động cơ bản, bài thể dục phát triển chung và một số trò chơi vận động theo quy định của chương trình. Biết thực hiện một số quy định về kỷ luật và vệ sinh khi tập luyện. Bước đầu tiên vận dụng những điều đã học và nếp sống sinh hoạt ở trường và ngoài nhà trường.

Yêu cầu về kỹ năng:  Thực hiện tương đối chính xác, chủ đông một số kỹ năng trò chơi đã học ở lớp 1. Thực hiện tương đối chính xác, chủ động một số kĩ năng trò chơi học được ở lớp 2. Biết ứng xử và có hành vi đúng đối với bạn, nhất là khi chơi trò chơi. + Có tác phong nhanh nhẹn, kỷ luật.

  1. Lớp 3: Chương trình môn thể dục lớp 3 gồm: 70 bài trong 35 tuần: Nội dung gồm: – Đội hình đội ngũ – Thể dục rèn luyện tư thế và kĩ năng vận động cơ bản. – Bài thể dục phát triển chung. – Trò chơi vận động.

* Mục tiêu: Góp phần bảo vệ, tăng cường sức khoẻ học sinh, phát triển các tố chất thể lực, đặc biệt là sức nhanh, khả năng mềm dẻo, khéo léo, linh hoạt. Tiếp tục bồi dưỡng cho học sinh một số hiểu biết và kỹ năng vận động cơ bản về bài tập rèn luyện tư thế và kĩ năng vận động cơ bản thường gặp trong đời sống như đi, chạy, bật nhảy, ném, … phù hợp với trình độ, đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, giới tính của các em. Giáo dục và rèn luyện cho các em thói quen tập luyện TDTT, ý thức giữ gìn vệ sinh và nếp sống lành mạnh, vui chơi giải trí có tổ chức kỷ luật. Từ đó góp phần giáo dục tư cách, đạo đức, hình thành nhân cách con người mới.

* Yêu cầu về kiến thức: Nắm được một số động tác đội hình đội ngũ, đặc biệt là động tác tập hợp hàng dọc, hàng ngang, dóng hàng, điểm số, quay phải, quay trái, giãn cách hàng ngang. Thuộc bài thể dục phát triển chung, biết một số động tác rèn luyện tư thế và kỹ năng vận động cơ bản. Nắm được cách chơi của các trò chơi đã học ở lớp 1, 2 và 10 trò chơi mới học. Bước đầu biết ứng dụng một số điều đã học và sinh hoạt, học tập, vui chơi ở trường và ở gia đình.

* Yêu cầu về kỹ năng: Thực hành tương đối đúng các động tác đội hình đội ngũ, bài tập rèn luyện tư thế và kỹ năng vận động cơ bản ở mức chưa cao, bước đầu làm quen với nhảy dây, tung và bắt bóng cá nhân và theo nhóm. Thực hiện tương đối đúng nhịp điệu, phương hướng, biên độ các động tác của bài thể dục phát triển chung. Tham gia chơi một cách thành thạo những trò chơi đã học và biết cách chơi các trò chơi mới học. – Thái độ hành vi. Bước đầu thực hiện thói quen vận động tập thể dục hàng ngày và vui chơi lành mạnh.

  1. Lớp 4: Chương trình môn thể dục lớp 4 gồm 70 tiết và được thực học trong 35 tuần: Nội dung gồm 2 phần chính: Phần Quy định gồm: Đội hình đội ngũ, bài thể dục phát triển chung, bài tập rèn luyện tư thế và kỹ năng vận động cơ bản, trò chơi vận động. Phần tự chọn gồm: Đá cầu và Ném bóng.

* Mục tiêu: Góp phần bảo vệ, tăng cường sức khoẻ, phát triển các tố chất thể lực, tiếp tục hình thành thói quen thường xuyên tập luyện TDTT cho học sinh. Trang bị cho học sinh một số hiểu biết và những kỹ năng cơ bản về đội hình đội ngũ, thể dục rèn luyện tư thế và kỹ năng vận động cơ bản, trò chơi vận động và môn tự chọn; củng cố và làm giàu thêm vốn kỹ năng vận động cơ bản cần thiết thường gặp trong đời sống như: đi, chạy, nhảy, ném… phù hợp với khả năng, trình độ và đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, giới tính của các em.

* Yêu cầu về kiến thức: Nắm được một số động tác đội hình đội ngũ, đặc biệt là động tác tập hợp hàng học, hàng ngang, dóng hàng, điểm số, quay phải, quay trái, giãn cách hàng ngang. Thuộc bài thể dục phát triển chung và biết được một số động tác thể dục rèn luyện tư thế cơ bản. Nắm được cách chơi của các trò chơi đã học ở các lớp 1, 2, 3 và 10 trò chơi mới học.

Yêu cầu về kỹ năng: Thực hiện cơ bản đúng các động tác đội hình đội ngũ, rèn luyện tư thế cơ bản, bước đầu làm quen với nhảy dây kiểu chân trước chân sau, tung và bắt bóng cá nhân. Thực hiện đúng nhịp điệu, phương hướng, biên độ các động tác của bài thể dục phát triển chung

  1. Lớp 5: Chương trình môn thể dục lớp 5 gồm 70 bài và được thực học trong 35 tuần. và chia làm 2 phần chính:

– Phần Quy định gồm: Đội hình đội ngũ, bài thể dục phát triển chung, bài tập rèn luyện tư thế và kỹ năng vận động cơ bản, trò chơi vận động.

– Phần tự chọn: Đá cầu và Ném bóng ( ném bóng nhựa 150g trúng đích, tung bắt bóng và ném bóng rổ).

* Mục tiêu: Biết được một số kiến thức, kỹ năng vận động để tập luyện giữ gìn sức khoẻ, nâng cao thể lực. Rèn luyện tác phong nhanh nhẹn, kỷ luật, thói quen tự giác tập luyện TDTT, giữ gìn vệ sinh, nếp sông lành mạnh.  Biết vận dụng ở mức nhất định những điều đã học vào nếp sinh hoạt ở trường và ngoài trường.

* Yêu cầu về kiến thức: Hoàn thiện những kiến thức, kỹ năng đội hình đội ngũ đã học ở các lớp 1 đến lớp 4, đặc biệt là các kỹ năng tập hợp hàng dọc, hàng ngang, dóng hàng, điểm số, quay phải, quay trái, quay sau, đi đều và đổi chân khi đi đều sai nhịp.  Thuộc bài thể dục phát triển chung, biết được các bài tập rèn luyện tư thế và kỹ năng vận động cơ bản, đặc biệt là các động tác phối hợp chạy nhảy, mang vác, bật cao và phối hợp chạy – bật cao

* Yêu cầu về kỹ năng: Thực hiện đúng các động tác ĐHĐN, bài tập rèn luyện tư thế và kỹ năng vận động cơ bản đã học, bước đầu làm quen với một số bài tập phối hợp chạy, nhảy, mang vác, tung và bắt bóng theo nhóm. Thực hiện đúng nhịp, phương hướng, biên độ và thuộc các động tác của bài thể dục phát triển chung. Tham gia chơi một cách chủ động những trò chơi đã học và tham gia ở mức ban đầu các trò chơi mới học. Thực hiện cơ bản đúng một số động tác của môn thể thao tự chọn.

  1. NỘI DUNG
  2. THỰC TRẠNG
  3. Thuận lợi:

– Cùng với việc đổi mới nội dung – chương trình ở lớp 5, phân môn Thể dục là môn học được thay đổi nhiều về nội dung chương trình và cấu trúc SGK vì nó được xây dựng theo hướng tích cực, tránh sự trùng lập giảm thời lượng học tập tăng tính tích cực hoá hoạt động cho học sinh. – Ở các khối 1,2, 3, 4 đã thực hiện đổi mới nội dung chương trình và phương pháp dạy học. Những điểm mới về nội dung chương trình đã có tác dụng rất tích cực đến quá trình lĩnh hội tri thức của học sinh.

– Giáo viên được tập huấn thay sách, được hướng dẫn cách xây dựng thiết kế bài học theo hướng mới phân chia hoạt động cụ thể, rõ ràng, có chỉ dẫn các phương pháp dạy học theo từng chủ đề.

– Học sinh luôn say mê, học hỏi, luôn có nhu cầu được hoạt động do đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi thời kỳ này trẻ rất hiếu động.

  1. Khó khăn:

– Trong trường Tiểu học hiện nay, mặc dù thời gian biểu cũng như phân lượng thời gian số tiết cho các môn học rất rõ ràng nhưng ở môn thể dục nhiều khi vẫn mang tính chất là môn phụ. Bởi vì khối lượng kiến thức Toán và Tiếng Việt rất nhiều nên phân môn Thể dục còn bị coi nhẹ hơn các phân môn khác.

– Giáo viên còn thiếu kinh nghiệm với cách thức tổ chức hoạt động tích cực cho học sinh lĩnh hội kiến thức, hoặc có tổ chức thì còn lúng túng, mất thời gian, còn qua loa, đại khái. Chưa dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu kỹ đồ dùng giảng dạy trước khi lên lớp. Chính vì vậy, vấn đề đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hoá hoạt động của học sinh trong phân môn Thể dục là vấn đề nóng bỏng, bức xúc, cần thiết giúp học sinh chủ động trong các hoạt động, tự chiếm lĩnh, tự tìm kiếm kiến thức mới tốt hơn, trở thành những người năng động, sáng tạo, làm bước đà để học sinh thích ứng với sự phát triển nhanh chóng của xã hội. Những vấn đề trăn trở và tồn tại trên là đọng lực thúc đẩy tôi nghiên cứu thực tế giảng dạy, tìm tòi tham khảo sách báo, … để bắt tay vào xây dựng sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới phương pháp dạy học phân môn Thể dục.

  1. CÁC GIẢI PHÁP GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
  2. QUY TRÌNH DẠY TIẾT THỂ DỤC LỚP 5. Với nội dung chương trình, mục tiêu, yêu cầu kiến thức, kỹ năng của tiết dạy Thể dục lớp 5, qua việc rút kinh nghiệm các tiết dạy Tôi xây dựng quy trình dạy tiết Thể dục lớp 5 như sau:
                Nội dung Định lượng Phương pháp
I.Phần mở đầu.

1. giáo viên nhận lớp, kiểm tra sĩ số, trang phục, dụng cụ học tập tình trạng sức khỏe của học sinh.

Phổ biến nội dung, yêu cầu của tiết học.

2.  Khởi động các khớp tay và chân

5 – 7 phút

1 – 2 phút

 

 

1 phút

 

2 – 4 phút

 

Lớp tập hợp theo đội hình hàng ngang.

 

 

 

Giáo viên có thể sử dụng các phương pháp: quan sát, làm mẫu hoặc cho cán sự điều khiển.

II. Phần cơ bản

1.      Nội dung 1. Ôn kiến thức củ

2.      Nội dung 2: triển khai kiến thức mới sau đó kết hợp kiến thức củ.

3.      Nội dung 3: Chia nhóm ôn luyện cả 2 nội dung 1 vá nội dung 2.

4.      Nội dung 4: trò chơi.

22 – 23 phút  

Giáo viên sử dụng các phương pháp:

–         Làm mẫu kết hợp giảng giải

–         Tập luyện đồng loạt hay lần lượt.

–         Chia nhóm tập luyện theo nhóm kết hợp với sửa sai động tác cho học sinh.

III. Phần kết thúc.

Thả lỏng các khớp.

Hệ thống lại nội dung bài học.

Nhận xét giờ học và giao bài tập về nhà cho học sinh.

3 – 5 phút    Học sinh thực hiện theo đội hình 4 hàng ngang.
  1. ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC PHÂN MÔN THỂ DỤC LỚP 5.

Đổi mới phương pháp dạy học là xu thế phát triển và đáp ứng nhu cầu thực tiễn giáo dục hiện nay. Đổi mới phương pháp dạy học cũng là mục tiêu cấp bách của tất cả các môn học trong nhà trường phổ thông các cấp để nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục toàn diện. Chương trình môn Thể dục lớp 5 có đặc trưng là xây dựng kiến thức chia thành 5 phần. Trong các phần giáo viên cần biết thiết kế các hoạt động cho phù hợp, sử dụng linh hoạt, nhịp nhàng các phương pháp dạy học đảm bảo được mục tiêu, yêu cầu kiến thức, kĩ năng, thái độ các bài học đặt ra cũng như đáp ứng phần nội dung như sau:

  1. Phần đội hình đội ngũ: Nội dung đội hình đội ngũ ở lớp 5 chỉ là ôn tập để hoàn thiện các bài tập, động tác đội hình đội ngũ đã học ở các lớp từ 1 – 4, vì vậy sau khi nhắc lại một số đặc điểm cơ bản của bài tập, động tác đó giáo viên có thể cho các em tập luyện tập thể, rồi mới chia theo nhóm, tổ hoặc tập phối hợp dưới dạng trò chơi. Sau đó giáo viên có thể có tổ chức cho các em dưới dạng trình diễn và thi đua với nhau.
  2. Phần bài thể dục phát triển chung: Khi dạy động tác mới thì việc sử dụng phương pháp trực quan, làm mẫu thực hiện đồng loạt sau đó chia tổ nhóm tập luyện có quay vòng hoặc không quay vòng. Khi dạy động tác mới trước hết giáo viên cần gọi tên động tác và làm mẫu hoàn chỉnh động tác, giải thích ngắn gọn. Sau đó giáo viên có thể làm mẫu lại cho học sinh làm theo. Những động tác phức tạp, có sự phối hợp hoạt động của nhiều bộ phận, giáo viên nên làm chậm từng nhịp, hoặc có thể dừng lại ở những cử động khó để học sinh làm theo và giáo viên giám sát xem động tác có đúng không. Sau một lần giáo viên có thể cho học sinh xem tranh minh hoạ. Khi xem tranh giáo viên chỉ cần nhấn mạnh những điểm cơ bản của động tác. Giúp học sinh có thể nắm chắc được các cử động kỹ thuật. Từ đó các em sẽ gây hứng thú hơn cho các em trong việc tập luyện động tác.
  3. Phần thể dục rèn luyện tư thế và kĩ năng vận động cơ bản. Giáo viên gọi tên và làm mẫu hoàn chỉnh bài tập rồi giải thích ngắn gọn, sau đó học sinh làm theo hoặc có thời gian để học sinh tự nghiên cứu, sau đó tiến hành những bước tiếp theo. Bài tập rèn luyện tư thế và kĩ năng vận động cơ bản ở lớp là những bài tập phối hợp, nên giáo viên cần cho học sinh thực hiện các động tác hoặc cử động đơn giản trước, sau đú mới cho phối hợp hoàn chỉnh bài tập. Tuỳ từng bài tập giáo viên có thể cho học sinh tập luyện theo hìnhthức tập đồng loạt, lần lượt, chia nhóm tập luyện
  4. Phần trò chơi vận động: đây là phần thu hút và lôi cuốn được học sinh nhiều nhất tuy nhiên giáo viên cũng cần phải biết khéo léo vận dụng những phương pháp dạy học sao cho giờ học sôi nổi hơn, lôi cuốn được học sinh tích cực tham gia. Trước tiên giáo viên nêu tên trò chơi, luật chơi, giáo viên có thể làm mẫu, sử dụng sơ đồ hoặc hình vẽ để hướng dẫn, minh hoạ cho trò chơi. Điều này sẽ giúp cho học sinh nhanh chống tiếp cận và hiểu được cách chơi, luật chơi, từ đó sẽ gây hứng thú và mong muốn được tham gia chơi.
  5. Phần môn thể thao tự chọn: Với mỗi nội dung tự chọn giáo viên cần nêu tên và làm mẫu các động tác. Cho học sinh tự nghiên cứu động tác rồi có thể làm theo hướng dẫn của giáo viên từ tại chỗ đến di động, từ chậm đến nhanh, từ biên độ nhỏ đến biên độ lớn hơn… Như vậy sẽ giúp cho học sinh nhanh chóng và dễ dàng tiếp thu được những kiến thức mới. Phần lớn những động được giới thiệu của môn thể thao tự chọn ở lớp 5 vẫn là những bài tập cơ bản ban đầu mang tính chất bổ trợ, làm quen với những kĩ thuật của môn đá cầu, ném bóng 150g và bóng rổ.Giáo viên cần yêu cầu học sinh thực hiện ở mức cơ bản đúng đặc điểm chú ý tới động tác kĩ thuật cơ bản và tư thế thực hiện bài tập cho chính xác.

Đổi mới phương pháp dạy học cũng thể hiện ngay trong cách đánh giá kết quả học tập của học sinh Đánh giá bằng nhận xét, giáo viên cần căn cứ độ thực hiện của nội dung kĩ thuật, động tác mà học sinh đạt  được theo mục tiêu, yêu cầu của bài dạy, thái độ trong khi tập luyện. Để có một nhận xét không nên chỉ dựa vào một phần kiểm tra mà phải dựa vào kết quả theo dõi toàn bộ quá trình học tập của học sinh. Trong mỗi giờ học giáo viên cần tạo điều kiện cơ hội cho học sinh thể hiện các khả năng về kiến thức, kĩ năng trong bài. Đối với từng học sinh và từng yêu cầu phải đánh giá, khi thấy có đủ 2 chứng cứ trở lên, giáo viên đánh dấu vào sổ để ghi nhận đó hoàn thành. Cuối học kì I và cuối năm học, nếu tổng số cỏc nhận xột đạt được ở mức nhất định giáo viên xếp loại học lực của học sinh theo quy định: Hoàn thành tốt ( T ),  hoàn thành  ( H ), Chưa hoàn thành ( C )

  1. Một số biện pháp thực hiện thành công đổi mới phương pháp dạy thể dục lớp 5.                                                                                                                                                                                                                                                                  
  2. Tổ chức tốt các hoạt động học Mục tiêu đổi mới của môn học là tăng cường hoạt động học tập của học sinh nên tổ chức dạy học theo hướng sáng tạo chính là trọng tâm của việc đổi mới. Vì vậy để đưa học sinh trở thành chủ thể nhận thức, chủ động tìm tòi, chủ động tích cực chiếm lĩnh tri thức mới, giáo viên cần khéo léo tổ chức các hoạt động dẫn dắt học sinh để giúp các em chiếm lĩnh kiến thức mới theo hướng tích cực hoá.
  3. Lựa chọn phương pháp dạy học cho phù hợp với bài học, mỗi bài học người giáo viên không chỉ sử dụng một phương pháp dạy học mà phải kết hợp nhiều phương phỏp dạy. Do đó người giáo viên phải có sự lựa chọn, kết hợp các phương pháp dạy học sao cho phù hợp với bài dạy, với nội dung của từng bài. Bên cạnh đó giáo viên cần phải căn cứ vào tình hình cụ thể của từng lớp để thay đổi hình thức học tập, tạo hứng thú cho học sinh, nhằm giúp cho học sinh chiếm lĩnh tri thức mới bằng con đường nhanh nhất. Do đú giáo viên cần nắm vững và sử dụng thành thạo các phương pháp dạy học theo hướng đổi mới. VD: Khi dạy phần cơ bản bài 35: Đi đều vòng phải, vòng trái, đổi chân khi đi đều sai nhịp – Trò chơi: “chạy tiếp sức theo vòng tròn” * Trong nội dung: Đi đều vòng phải, vòng trái, đổi chân khi đi đều sai nhịp. – Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại kĩ thuật và thực hiện lại kĩ thuật: 2 – 4 học sinh thực hiện và cho  cả lớp quan sát, nhận xét, giáo viên nhận xét chung.
  4. Sử dụng hiệu quả đồ dùng dạy học Để thực hiện phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động của học sinh, việc sử dụng đồ dùng dạy học là cực kì quan trọng. Đồ dùng dạy học quyết định sự thành công của một tiết dạy. Vì vậy trước mỗi tiết dạy người giáo viên cần chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng phục vụ cho tiết dạy của mình. Giáo viên cần sử dụng các thiết bị dạy học như một nguồn cung cấp kiến thức chứ không phải minh họa cho bài học. Khi sử dụng đồ dùng dạy học giáo viên cần lưu ý: – Lựa chọn đồ dùng dạy học cho phù hợp với nội dung bài học – Nghiên cứu kĩ và sử dụng thành thạo các loại đồ dùng. Lựa chọn đúng thời điểm phù hợp để đưa đồ dùng vào tiết học.
  5. Tăng cường bồi dưỡng vốn kiến thức cho giáo viên, Giáo viên cần phải thường xuyên tăng cường học tập, bồi dưỡng vốn hiểu biết qua sách báo, tạp chí trên truyền hình, học tập đồng nghiệp và mọi người xung quanh. Người giáo viên dạy thể dục cần thuờng xuyên tập luyện để có thể thị phạm tốt các kĩ thuật động tác. Thường xuyên thăm lớp, dự giờ, rút kinh nghiệm với các tiết dạy khác. Tóm lại: Để tăng cường hoạt động học tập của học sinh, thực hiện đổi mới phương pháp dạy học môn thể dục, người giáo viên cần phải có sự kết hợp các biện pháp dạy học, giáo viên cần có sự gắn kết hợp nhịp nhàng giữa các hoạt động của thầy và hoạt động của trò để định hướng cho học sinh con đường tự tìm tòi, tự lĩnh hội và tự giác trong tập luyện.

III. KẾT QUẢ THU ĐƯỢC TỪ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM.

Qua quá trình nghiên cứu, xây dụng sáng kiến kinh nghiệm: “ Đổi mới phương pháp dạy học môn thể dục lớp 5” và áp dung vào quá trình giảng dạy trong phân môn thể dục lớp 5, Tôi rút ra được một số kết quả như sau:

– Khảo sát về phần đội hình đội ngũ sau 2 tháng  thực học và thu được kết quả ở  lớp 5/1, lớp 5/2 và lớp 5/3 như sau:

 

STT LỚP SỐ LƯỢNG HOÀN THÀNH   TỐT

HOÀN THÀNH

CHƯA HOÀN   THÀNH
01 5/1 30 20 10
02 5/2 29 18 11
03 5/3 29 17 12

-Hiện tại sáng kiến kinh nghiệm này đang áp dụng vào nội dung bài thể dục phát triển chung : vươn thở, tay, chân, vặn mình, cũng cho thấy đươckết quả cũng rất khả quan cụ thể như sau:

STT LỚP SỐ LƯỢNG HOÀN THÀNH   TỐT HOÀN THÀNH CHƯA HOÀN   THÀNH
01 5/1 30 18 12
02 5/2 29 15 14
03 5/3 29 18 11

Qua bảng thống kê cho thấy kết quả dạy học môn thể dục cuối năm học so với đầu năm tăng lên rõ rệt. Số lượng hoàn thành tốt tăng lên. Với kết quả trên đây, khẳng định việc dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động của học sinh là việc làm cần thiết để góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn thể dục ở trường tiểu học.

  1. KHẢ NĂNG NHÂN RỘNG

            Sau khi bản thân viết sáng kiến kinh nghiệm này và áp dụng cho học sinh mình dạy tại đơn vị công bản thân thấy có mang lại hiệu quả rất khả quan nên Tôi mạnh dạn giới thiệu và chia sẻ kinh nghiệm này với các đồng nghiệp trong tổ thể dục của huyện nhà.

STT HỌ VÀ TÊN GIÁO VIÊN ĐƠN VỊ CÔNG TÁC KÝ TÊN GHI CHÚ
 

 

 

 

 

 

  1. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT
  2. KẾT LUẬN

Kết quả Qua quá trình nghiên cứu và thực hiện sáng kiến kinh nghiệm “ đổi mới phương pháp dạy học môn thể dục lớp 5 những biện pháp nêu trên, sau một thời gian khảo sỏt vào hai thời điểm: 2 tuần đầu năm học/2017 và cuối tháng 10/2017,  từ  đó thu được kết quả như sau: Chất lượng giảng dạy và học tập môn Thể dục đạt kết quả rõ rệt, Giáo viên tích cực học tập bồi dưỡng và vững vàng hơn về chuyờn môn, nắm chắc quy trình giảng dạy, phương pháp giảng dạy.

– Học sinh học tập tích cực, hứng thú, chủ động tập luyện, lĩnh hội tri thức, không khí lớp học sôi nổi.

Môn học thể dục không còn là một môn phụ mà thực sự là một môn học có tác dụng thể chất quan trọng, góp phần vào việc nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.

– Sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học, tập trung vào việc phát huy tính tích cực của học sinh.

– Dành nhiều thời gian cho học sinh được tập luyện, hoạt động, vui chơi và tự tổ chức, điều khiển tập luyện dưới sự giám sát của giáo viên; phát huy tính chủ động, tích cực của học sinh trong tập luyện

– Kết hợp nội dung học tập với trò chơi ở mức hợp lý; thường xuyên áp dụng phương pháp trò chơi, thi đấu và điều chỉnh lượng vận động vừa sức cho học sinh.

  1. ĐỀ XUẤT

– Tăng thời gian tiết dạy lên 45 phút để hoạt động dạy và học của thầy và trò được đi vào chiều sâu hơn.

– Tăng thời lượng tiết dạy thể dục ở lớp 1 từ 1 tiết lên 2 tiết như ở các khối lớp khác.

Hiếu thành, ngày 10 tháng 10 năm 2018

Hiệu trưởng                                                                           Người viết

 

Phạm Văn Minh Vương