CHUYÊN ĐỀ LỊCH SỬ KHỐI 4,5 NĂM HỌC: 2018-2019

CHUYÊN ĐỀ

NÂNG CAO PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN LỊCH SỬ LỚP 5

SỬ DỤNG BĂNG HÌNH TƯ LIỆU

  1. LÍ DO MỞ CHUYÊN ĐỀ:

          Cũng như các môn học khác, trong trường học phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm là định hướng  thay đổi rất cần thiết và phù hợp với tình hình dạy học thực tế hiện nay. Tuy nhiên, cũng cần xem xét những yếu tố thuộc đặc trưng của môn lịch sử trong quá trình dạy học. Từ những yêu cầu nêu trên, người giáo viên vẫn còn bâng khuâng, lúng túng khi giảng dạy môn học này. Xét về tình thực tế của trường và sự cần thiết của tổ chuyên môn khối 4+ 5 đề nghị mở chuyên đề về “Nâng cao phương pháp dạy học môn lịch sử lớp 5, sử dụng băng hình tư liệu”.

  1. THỰC TRẠNG

1.Thuận lợi:

  1. Học sinh:

– Các em có ý thức tư giác trong học tập.

– Các em đủ sách giáo khoa vở bài tập, dụng cụ học tập.

– 100% học sinh của lớp học 2 buổi trên ngày.

– Được sự quan tâm của phụ huynh học sinh, lãnh đạo nhà trường.

  1. Giáo viên:

– Giáo viên có tinh thần nhiệt quyết, có cái tâm trong giảng dạy.

– Được sự chỉ đạo sâu sắc của lãnh đạo trường.

– Giáo viên có sách giáo khoa, sách giáo viên, tài liệu tham khảo.

  1. Khó khăn:
  2. Học sinh:

– Học sinh thiếu hình ảnh, phim tư liệu về các móc lịch sử trong giai đoạn chống Pháp, chống Mỹ cứu nước.

  1. Giáo viên:

– Giáo viên chưa biết khai thác đưa băng hình tư liệu vào tiết học.

III. BIỆN PHÁP:

  1. Chuẩn bị:
  2. a) Giáo viên:

+ Mục tiêu bài học:

+ Phim ảnh tư liệu.

+ Phương pháp dạy học.

+ Hình thức tổ chức từng hoạt dạy – học.

  1. b) Học sinh:

+ Sách giáo khoa, dụng cụ học tập.

  1. 2. Các bước thực hiện:
  2. 1. Tổ chức cho học sinh tiếp cận nguồn tư liệu trong sách giáo khoa thông qua hình ảnh, băng hình tư liệu cho từng hoạt cụ thể về sự kiện, hiện tượng lịch sử.
  3. 2. Qua hình ảnh, băng hình tư liệu học sinh trình bày được diễn biến các sự kiện, sự việc, hiện tượng bằng phương pháp tường thuật, miêu tả, kể chuyện, kết hợp với các phương tiện trực quan để học sinh thấy rõ hình ảnh, băng hình tư liệu giúp các em hứng thú học tập.
  4. 3. Giáo viên tổ chức cho học sinh tự làm việc, tự giải quyết nhiệm vụ học tập, học sinh trình bày ý kiến cá nhân hoặc trao đổi thảo luận nhóm thông qua kỹ thuật sơ đồ tư duy để rút ra những ý kiến chung về nguyên nhân, diễn biến, kết quả lịch sử và ý nghĩa lịch sử.
  5. 4. Học sinh thảo luân tự rút ra nội dung bài học lịch sử.
  6. Kết luận vấn đề.

– Giáo viên cho học sinh nhận xét, đánh giá những ý kiến chung hoặc cá nhân xem các bạn đúng hay sai, cần bổ sung thêm gì không. Sau đó giáo viên khẳng định các kết quả học tập của học sinh và chốt lại những vấn đề cần nắm chắc.

VII. KẾ HOẠCH BÀI HỌC:

          1 / Mục tiêu bài học:

+ Kiến thức: liệt kê, mô tả, kể tên, nêu đặc điểm, xác định ,…

+ Kĩ năng: quan sát, so sánh, đối chiếu, báo cáo, phân tích ,…

+ Thái độ: có ý thức, tôn trọng, bảo vệ,…

          2 / Đồ dùng dạy học:

+Những đồ dùng của thiết bị trường học, thiết bị tích luỹ, tự làm. Băng hình tư liệu.

+ Xác định rõ sẽ chuẩn bị gì để liệt kê trong bài dạy và nhớ chuẩn bị chúng.

          3/ Hoạt động dạy học:

  1. Ổn định tổ chức:
  2. Kiểm tra bài cũ:

– Đặt câu hỏi để kiểm tra kiến thức, kỹ năng của tiết học trước.

– Giáo viên nhận xét – đánh giá.

– Giáo viên nhận xét phần kiểm tra.

  1. Bài mới: (giáo viên chia cột dọc hoạt động của thầy, hoạt động của trò).
  2. Giới thiệu bài:

+ Qua bài thơ, bài hát, tranh ảnh, phim tư liệu để giới thiệu bài hoặc giới thiệu trực tiếp.

+ Giáo viên ghi tựa bài lên bảng – một số học sinh nhắc lại.

  1. Hướng dẫn tìm hiểu bài:

             * Hình thành kiến thức:

– Giáo kể lại các câu chuyện lịch sử, tường thuật lại diễn biến các sự kiện, hay xem đoạn phim tư liệu.

– Tổ chức các hoạt động (tuỳ từng bài giáo viên bố trí thời gian sao cho hợp lí):

+ Xác định mục tiêu các hoạt động đó: các mục tiêu thường xoay quanh như sự kiện, hay nguyên nhân lịch sử hoặc diễn biến và ý nghĩa lịch sử. Rồi chia thành nhiều hoạt động nhỏ theo mục tiêu của hoạt động đó.Trong hoạt động chia thành nhiều bước để thực hiện .

+ Các hoạt động diễn ra thường theo hoạt động cá nhân, theo cặp, theo nhóm (nhóm 4, 6 học sinh)

+ Nội dung và hình thức:

                    – Làm việc với sách giáo khoa: quan sát kênh hình, kênh chữ, đọc tranh, ảnh tư liệu để thảo luận, trả lời câu hỏi sách giáo khoa.

                     – Làm việc với phiếu học tập, giáo viên tự chọn hay sử dụng ở vở bài tập lịch sử: như phiếu trắc nghiệm, phiếu thống kê sự kiện lịch sử, phiếu câu hỏi tự luận hay chất vấn,…

+ Học sinh trình bày kết quả thảo luận, học sinh nhận xét bổ sung.

+ Giáo viên kết luận, chốt ý đúng.

+ Cho học sinh rút ra ghi nhớ và ý nghĩa bài lịch sử.

* Hoạt động 1:

– Bước 1: Giáo viên giao nhiệm vụ (hướng dẫn).

– Bước 2: Học sinh thực hiện nhiệm vụ, báo cáo kết quả, nhận xét bổ sung (nhóm, cặp hay cá nhân).

– Bước 3: Kết luận ghi nội dung chính lên bảng.

 * Hoạt động trò chơi (Tuỳ bài giáo viên chọn lựa, tổ chức, bố trí thời gian cho phù hợp).

– Trò chơi: Hái hoa dân chủ: (tiết ôn tập) chia lớp thành nhiều đội, cử HS dẫn chương trình, làm ban giám khảo. Đại diện nhóm bóc thăm và trả lời câu hỏi. Ban giám khảo nhận xét đánh giá xếp hạng.

– Trò chơi: Ô chữ kỳ diệu: (ôn tập) có sẳn ở vở bài tập lịch sử.

– Trò chơi: Đóng vai: Phân vai diễn, thể hiện điệu bộ, cử chỉ, lời nói của nội dung vai diễn đó.

           4 / Củng cố:                                                                                                                   

           – Giáo viên cùng học sinh hệ thống bài (nội dung chính của bài hoặc ý nghĩa lịch sử).

– Giáo dục và liên hệ tư tưởng đạo đức cho học sinh.

5 / Nhận xét – Dặn dò:

– Nhận xét tiết học (biểu dương, nhắc nhở…)

– Dặn ghi nhớ bài học; chuẩn bị bài sau.

  1. V. KẾT LUẬN:

Trên đây là chuyên đề môn lịch sử lớp 5. Chuyên đề đã áp dụng được phim tư liệu bài học sẽ giúp học sinh hứng thú học tập và nắm vững các nhân vật, sự kiện và móc lịch sử. Ngoài ra giúp các em học sinh thích thú khi học tập môn lịch sử nhiều hơn. Chúng tôi đã tham khảo các tài liệu dạy học cũng như rút tỉa từ kinh nghiệm giảng dạy và học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè đồng nghiệp, nhưng chuyên đề của chúng tôi cũng không tránh khỏi những thiếu sót. Chúng tôi rất mong được sự đóng góp ý kiến xây dựng của các đồng chí BGH cũng như các bạn bè đồng nghiệp để chuyên đề của chúng tôi thực hiện được áp dụng giảng dạy đạt hiệu quả hơn.

Người thực hiện

 

Nguyễn Văn Bé  Sáu